Một khi doanh nghiệp bạn có nhu cầu kinh doanh trực
tuyến thì việc thiết kế website là một điều tất yếu, song để thiết kế được một
website chuyên nghiệp và thành công thì lại không phải là điều dễ dàng. Webchoban sẽ chia sẻ đến các bạn một số tiêu chí và nguyên tắc để
có được một website chuyên nghiệp nhằm tạo một nền tảng cho việc kinh doanh trực
tuyến thành công.
Dưới đây là một số đặc điểm chung của những website
thành công mà bạn cần tham khảo để có thể áp dụng và thay đổi website của bạn để
trở nên chuyên nghiệp hơn.
1. Tổ chức website chặt chẽ và dễ sử dụng.
2. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu.
3. Dễ dàng khám phá các đường link.
4. Thời gian tải về nhanh.
5. Hạn chế lạm dụng các hiệu ứng hình ảnh.
6. Dễ theo dõi “quá trình bán hàng”.
7. Tương thích với đa số trình duyệt web và thiết bị.
8. Một số vấn đề quan trọng khác khi thiết kế website.
1. Tổ chức website chặt chẽ và dễ sử dụng.
Cách tổ chức và phân chia nội dung cho website là một
trong những điều cực kỳ quan trọng đối với người dùng truy cập web. Ngoài ra, bạn
còn cần phải quan tâm đến bố cục của website sao cho hợp lý để người dùng dễ
dàng tiếp cận các thông tin cần thiết khi truy cập. Bởi vì nếu bạn không có một
website được tổ chức tốt thì người dùng sẽ khó tiếp cận được những nội dung
theo đúng ý muốn của bạn. Từ đó, người truy cập sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi
web của bạn và cũng sẽ không muốn quay lại khi có nhu cầu tìm kiếm các thông
tin liên quan khác.
Về cách phân chia và tổ chức nội dung, trước khi
website được thiết kế, bạn cần phải định hình và xác định được những nội dung
mà bạn có thể cung cấp cho người dùng. Tất nhiên những nội dung này cần phải có
sự liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn. Điều kế tiếp bạn cần làm là xác định
đối tượng có nhu cầu tìm đọc nội dung của bạn. Từ đó phân tích về sở thích và
các thể loại mà họ quan tâm để có thể theo sát được nhu cầu của người dùng.
Trong vấn đề này, xu hướng phát triển của lĩnh vực nội dung mà bạn cung cấp
cũng là một yếu tố cần phải nghĩ đến, đặc biệt là các nội dung liên quan đến
lĩnh vực công nghệ. Điều tất yếu là ít ai thích các nội dung đã quá cũ kỹ và lỗi
thời.
Về cách bố cục nội dung, website cần phải có bố cục
rõ ràng và tinh tế. Ở khía cạnh này, những vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật
như các thiết bị sử dụng để truy cập thông tin website của bạn (điện thoại,
laptop, độ phân giải màn hình thông dụng...) là điều mà bạn cần quan tâm. Ngay
khi người dùng vào website của bạn, bạn cần phải cho họ thấy ngay những thành
phần quan trọng nhất và tạo ra ấn tượng dẫn dắt họ để tiếp cận thông tin mà bạn
muốn cung cấp theo ý của mình. Đối với những thành phần quan trọng này, cần phải
tránh việc bắt người dùng phải rê kéo màn hình quá nhiều mới tiếp cận được.
Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi nhận thấy hiện
nay có khá nhiều người thiết kế website không biết cách tóm gọn các nội dung cần
thiết ở trang chủ, đặc biệt là đối với các website trưng bày sản phẩm. Nhiều
trang chủ website được trưng bày hàng đống sản phẩm và những nội dung về dịch vụ
chi chít. Thông thường, người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để lần mò trong đống
thông tin đó để tìm ra thứ mình cần. Khi đó, người truy cập sẽ vào ngay các
chuyên mục mà họ quan tâm. Do đó, việc trình bày quá nhiều thông tin không cần
thiết trong một trang là điều mà bạn nên tránh và cần xem xét kỹ lưỡng đưa ra một
cách chọn lọc.
2. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu.
Việc sử dụng những từ ngữ dễ hiểu cũng làm tăng thêm
tính tiện dụng giúp cho website của bạn dễ sử dụng hơn đối với người dùng. Người
truy cập web sẽ không thể tiếp cận được những thông tin cần thiết hay quyết định
mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nếu như họ không thể hiểu được những gì
mà bạn đang nói. Ở khía cạnh này, việc dùng các ngôn từ phù hợp với kiến thức
và trình độ của phân khúc thị trường mà bạn hướng đến cũng là một vấn đề mà bạn
cần quan tâm.
Ví dụ như đối tượng khách hàng của bạn là những người
tiêu dùng bình dân. Trong khi website của bạn lại sử dụng những thuật ngữ học
thuật mang tính chuyên môn cao thì sẽ càng gây khó hiểu cho người đọc. Có thể bạn
cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhưng bạn sẽ khó thuyết phục được
người truy cập web quyết định sử dụng bởi vì họ không biết bạn đang chào bán những
gì.
Hay khi đối tượng khách hàng của bạn là những người
dùng có nhu cầu cao cấp hơn hay trình độ cao hơn. Những đối tượng khách hàng
này thường sẽ khó tính hơn và đòi hỏi tính chuyên nghiệp và sự tinh tế trong việc
trình bày thông tin của bạn.
Vậy trong trường hợp đối tượng sử dụng sản phẩm hay
dịch vụ mà bạn hướng đến có độ phủ rộng hơn thì sao? Lẽ đương nhiên là bạn cần
phải sử dụng những từ ngữ mang tính phổ thông.
Hãy nhớ rằng khi một người đến thăm website của bạn,
có thể anh ta chưa biết bạn là ai? Hay thậm chí bạn đang chào bán sản phẩm gì?
Bạn phải giúp khách hàng hiểu rõ những vấn đề này trong thời gian ngắn nhất.
Hãy dùng các câu ngắn gọn, cô đọng và giữ kiểu thiết kế thống nhất đối với tất
cả các trang con.
3. Dễ dàng khám phá các đường link.
Các đường link liên kết là một điểm mạnh của website
so với những tập thông tin bằng giấy. Do đó, bạn cần phải tận dụng tối đa ưu điểm
này để phân chia nội dung nhằm giúp khách hàng tiếp cận thông tin của bạn một
cách dễ dàng nhất.
Đặc biệt là khi website của bạn phục vụ nhiều đối tượng
rộng rãi, sẽ có một số người đã am hiểu về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp,
ngược lại sẽ có một số người chưa hiểu gì về nó.
Đối với những đối tượng đã am hiểu về sản phẩm hay dịch
vụ của bạn, hay khi sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp đã có uy tín, người
truy cập sẽ chỉ xem sơ qua lời quảng cáo hay chọn ngay những sản phẩm cần thiết
để quyết định mua hàng hoặc liên hệ sử dụng dịch vụ. Ngược lại, những người
chưa biết nhiều về những gì mà bạn cung cấp, họ sẽ tìm hiểu thêm các thông tin
liên quan. Lúc này, bạn cần phải phân chia nội dung và bố cục phù hợp có những
đường liên kết đến ngay thông tin liên hệ và những liên kết tham khảo cần thiết
thích hợp từng đối tượng.
Ở đây, Viet Solution lấy trang nội dung cho dịch vụ
SEO làm ví dụ. Bạn có thể xem tại đường dẫn: http://www.vietsol.net/dich-vu-seo/.
Trong ví dụ trên, bạn sẽ thấy rằng ngay sau lời giới
thiệu ngắn gọn về dịch vụ SEO sẽ là thông tin liên hệ để người dùng có thể liên
hệ sử dụng dịch vụ ngay sau khi đọc những thông tin quảng cáo cần thiết. Còn đối
với người dùng chưa biết nhiều về SEO có thể tiếp tục kéo xuống dưới để tìm hiểu
thêm.
Bạn có thể tạo các đường link bằng chữ hay biểu tượng
hình ảnh. Các đường liên kết cần được trình bày hợp lý để tiện lợi cho người
dùng bấm vào để di chuyển trong trang web của bạn.
4. Thời gian tải về nhanh.
Theo lời khuyên chung của các chuyên gia, trong vòng
khoảng thời gian tối đa 3 giây là mức chuẩn website của bạn cần phải bắt đầu xuất
hiện các thành phần trong trang. Và người dùng không đủ kiên nhẫn chờ đợi quá
10 giây cho mỗi trang web trong website của bạn mà chưa nhìn thấy gì. Ngoài ra,
bạn cũng cần biết rằng không phải ai hay lúc nào cũng đều dùng đường truyền
Internet tốc độ cao. Nếu website của bạn load quá chậm cũng khiến cho bạn đánh
mất một lượng khách hàng tiềm năng.
Khi thiết kế website, bạn cần phải hạn chế việc lạm
dụng quá nhiều hình ảnh, video và audio. Mặc dù hình ảnh, video và audio có thể
truyền tải thông tin đến với người dùng một cách trực quan và nhanh chóng hơn,
nhưng bạn cần phải quan tâm chọn lọc và chỉ sử dụng khi cảm thấy cần thiết.
Đối với các hình ảnh được sử dụng trên website, bạn
cần phải tối ưu kích thước và dung lượng hình ở mức tối thiểu mà người dùng vẫn
có thể xem được. Hoặc trong một số trường hợp bạn cần cung cấp đến người dùng
những hình ảnh rõ nét và chất lượng cao, bạn có thể sử dụng hình ảnh nhỏ đại diện.
Khi người dùng cần quan tâm xem kỹ hình ảnh nào thì có thể bấm vào và xem ảnh
to hơn.
Thông thường, các công ty sở hữu những website
chuyên nghiệp sẽ có bộ phận chăm sóc nội dung riêng hoặc họ sẽ sử dụng dịch vụ
chăm sóc nội dung chuyên nghiệp của các công ty khác. Những người làm công việc
chăm sóc nội dung website này sẽ chăm chút từng li từng tí từ hình ảnh, video,
audio cho đến các văn bản nội dung được viết ra để tối ưu tốt nhất cho công việc
bán hàng.
Cụ thể hơn, mỗi hình ảnh được sử dụng trong website
sẽ được tối ưu tối đa dung lượng file hình. Người làm công việc tối ưu hình ảnh
sẽ xem xét hình đó có thể dùng ở định dạng thông số màu thấp nhất như thế nào,
độ nén tối đa như thế nào mà vẫn giúp cho người đọc có thể vẫn xem được thông
tin một cách rõ ràng.
Việc tối ưu hóa tốc độ tải trang web của bạn không
chỉ giúp ích cho người dùng mà còn giúp cho hệ thống máy chủ của bạn sẽ nhẹ
nhàng hơn, tiết kiệm được tài nguyên và băng thông, làm tăng khả năng cung cấp
lượng truy cập trong cùng một thời điểm nhiều hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với
việc tối ưu lợi nhuận cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng.
Xem thêm: 14 thủ thuật tăng tốc website.
5. Hạn chế lạm dụng các hiệu ứng hình ảnh.
Hiện nay, có không ít các website quá lạm dụng hình ảnh
động và những hiệu ứng javascript, hoặc sử dụng Flash để tạo ra nhiều hiệu ứng
đồ họa bắt mắt. Đây là vấn đề mà bạn cũng cần cân nhắc và chọn lọc khi sử dụng.
Những thành phần này không chỉ làm tăng thời gian tải về của website bạn mà còn
khiến cho người truy cập sao lãng những thông tin cần thiết bạn muốn cung cấp.
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, con người
ngày càng trở nên bận rộn. Việc tiết kiệm thời gian của người truy cập vào những
thông tin có chất lượng sẽ tốt hơn là làm mất thời gian của họ vào những hiệu ứng
và thông tin vô bổ. Thay vào đó, hãy tạo ra những nội dung bằng văn bản và chịu
khó trang trí hoặc làm nổi bật những nội dung cần thiết.
Tuy nhiên, cũng còn tùy vào đối tượng khách hàng mà
bạn phục vụ. Ví dụ như đối với giới trẻ thì sự sinh động có thể giúp cho
website của bạn trở nên thu hút hơn. Thế nhưng đối với những người có trình độ
thì website của bạn có thể sẽ trở thành tác phẩm của một họa sĩ nửa mùa.
6. Dễ theo dõi “quá trình bán hàng”.
Website của bạn cần phải được thường xuyên theo dõi
quá trình từ lúc mà bạn cung cấp những thông tin đầu tiên cho đến khi khách
hàng đặt hàng. Những thông số thống kê trên website của bạn sẽ giúp cho bạn biết
được đâu là những điểm yếu đang tồn tại để khắc phục. Trong môt số trường hợp,
website của bạn có thể cần có những bộ thống kê truy cập và xem xét các tỉ lệ
chuyển đổi khi người dùng truy cập nội dung website. Tuy nhiên, để lập ra một hệ
thống như vậy cũng không phải là điều dễ dàng. Do đó, bạn có thể tận dụng một số
công cụ tích hợp như Google Analytics, Effective Measure hoặc các công cụ tương
tự khác.
Trước khi yêu cầu người dùng đặt hàng sử dụng sản phẩm
dịch vụ của bạn, bạn cần cho khách hàng hiểu rõ những lợi ích về sản phẩm và dịch
vụ của bạn đồng thời chuẩn bị cho khách hàng các phương thức đặt hàng thuận tiện
nhất.
Sau đây là một vài câu hỏi bạn có thể đặt ra để giải
quyết vấn đề: Bạn đã tạo cho khách hàng sự yêu thích và hứng thú trước khi bạn
mời họ đặt hàng chưa? Bạn đã cung cấp cho khách hàng một số cách đặt hàng thuận
tiện cả trên mạng và ngoài mạng chưa? Và liệu bạn đã hướng dẫn khách xem tất cả
từng buớc một chưa?
7. Tương thích với đa số trình duyệt web và thiết bị.
Có không ít các website được thực hiện không được kiểm
tra kỹ lưỡng cho việc tương thích với các trình duyệt web. Điều này sẽ làm cho
website của bạn bị giảm đi tính chuyên nghiệp, điển hình nhất là vấn đề bể giao
diện website khi truy cập web. Để truy cập website, người dùng có thể sử dụng rất
nhiều loại trình duyệt khác nhau và trên các thiết bị khác nhau như máy tính đề
bàn, laptop, thiết bị di động và các máy tính bảng... Để có một website tương
thích với tất cả các trình duyệt không phải nhà thiết kế website nào cũng làm
được và đây là một công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt là đối với
các website áp dụng nhiều hiệu ứng và công nghệ mới. Tuy nhiên, đáp ứng được
các trình duyệt thông dụng hiện nay như Google Chrome, Internet Explorer,
Mozzila Firefox, Opera, Safari... là điều mà các website chuyên nghiệp cần phải
có.
Trong vấn đề này, yếu tố về độ phân giải màn hình
tương ứng với các trình duyệt cũng làm ảnh hưởng đến website của bạn, thậm chí
có thể làm hỏng bố cục website của bạn. Do đó, người làm công việc thiết kế
website cũng cần quan tâm đến vấn đề này, một website được thiết kế chuẩn cần
phải có sự tương thích với nhiều độ phân giải màn hình khác nhau.
8. Một số vấn đề quan trọng khác khi thiết kế
website.
Trên đây, Viet Solution đã đưa ra những đặc điểm
chính của một website chuyên nghiệp. Ở đây, chúng tôi sẽ đưa thêm một số vấn đề
phụ khác nhưng có thể cũng là một ảnh hưởng rất lớn tác động đến người truy cập
web.
- Tránh các lỗi chính tả: Lỗi chính tả là một vấn đề
có vẻ nhỏ nhặt nhưng không ít các website đã đánh mất khách hàng của mình vì vấn
đề này. Người dùng sẽ cho rằng bạn là một doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp và
không thật sự quan tâm đến sản phẩm của mình. Làm sao người dùng có thể tin tưởng
được các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp trong khi website của bạn không được
chăm sóc một cách kỹ lưỡng.
- Tránh những lời mời chào thái quá: Khi người dùng
chưa hề biết bạn là ai, sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp là gì, những lợi ích
mà bạn mang lại cho họ ra sao thì làm sao họ có thể tin tưởng đặt hàng sử dụng?
Có khá nhiều nhà cung cấp hay bị mang tính chủ quan về sản phẩm và dịch vụ của
mình. Họ tưởng rằng khách hàng sẽ dễ dàng hiểu rõ và thấy được ngay những lợi
ích với những gì mà họ cung cấp. Do đó, bạn cần phải cho khách hàng thấy được
những ưu điểm và lợi ích mà bạn mang lại. Sau đó, khách hàng sẽ tự tìm đến các
sản phẩm và dịch vụ của bạn khi họ đã nhận ra được những điều này.
- Sử dụng những trạng thái thông báo: Trong một số
trường hợp, có thể website của bạn cần phải xử lý những thuật toán phức tạp trước
khi trả về kết quả cho khách hàng, hoặc website của bạn có sử dụng các hiệu ứng,
chức năng tốn nhiều thời gian tải trang web, bạn cần phải có những biểu tượng
thông báo cho khách hàng biết để chờ hoặc trạng thái load trang. Bạn không nên
để khách hàng ra đi chỉ vì thời gian tải quá lâu mà bạn không thông báo về việc
họ phải đợi.
Trước khi đưa mọi việc vào hoạt động bạn cần có một
đợt kiểm tra toàn bộ website (các đường liên kết, thời gian tải, form bán
hàng…) và cố gắng kiểm tra bằng nhiều phương pháp, công cụ. Bạn có thể nhờ một
người bạn hoặc đồng nghiệp đọc và lấy ý kiến của họ về website của bạn bởi họ
có thể tìm thấy những lỗi mà bạn không bao giờ phát hiện ra được. Tuy nhiên, bạn
cũng cần phải đủ tỉnh táo bởi vì những ý kiến đóng góp đó chưa hẳn lúc nào cũng
đúng để tránh việc "đẽo cày giữa đường". Nhưng nếu như website của bạn
bị quá nhiều người chê với những ý kiến tương tự nhau thì đó cũng là vấn đề mà
bạn cần quan tâm chỉnh sửa.
Đây là những vấn đề chung nhất mà bạn cần biết để có
được một website thật sự chuyên nghiệp đối với hầu hết các website. Ngoài ra,
còn rất nhiều yếu tố khác nhằm giúp cho website của bạn tăng tối đa hiệu quả với
từng lĩnh vực, đối tượng và nhu cầu cụ thể. Hãy tìm đọc các bài viết khác liên
quan của chúng tôi để có một trang web mà bạn và khách hàng của bạn hài lòng.
Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm, đó là áp dụng
SEO cho website của bạn. SEO là phương pháp tối ưu hóa website cho công cụ tìm
kiếm (Search Engine Optimzation). Để bắt đầu tìm hiểu về SEO, bạn có thể xem
qua chuyên mục SEO WEBSITE.
0 Bình luận:
Đăng nhận xét
Khi các bạn đóng góp ý kiến nhớ chú ý ngôn từ cho phù hợp với thuần phong ,mỹ tục văn hóa nước ta. Cảm ơn!